Wellcome to EBM group

ยินดีต้อนรับน้องๆทุกคนค่ะ ขอให้มีความสุขและสนุกกับการเรียนEvidence Based Medicine ของภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัวและชุมชนโรงพยาบาลหาดใหญ่


Staffs


30/01/2011

EBM นศพ. อัจจิมา ฮุ่ยสกุล

Case :ชายไทยอายุ 65 ปี

Chieft complaint : มีก้อนออกมาเวลาถ่ายอุจจาระ

Present illness : 1 วันก่อนมาโรงพยาบาล ผู้ป่วยมาพบแพทย์ด้วยอาการมีเลือดปนมากับอุจจาระ และมีอาการปวดเล็กน้อยเวลาขับถ่าย รวมทั้งมีติ่งยื่นออกมาเล็กน้อยที่รูทวาร ยุบเข้าเองได้ แพทย์วินิจฉัยว่าเป็น ริดสีดวงทวาร จึงสั่งยาProctosedyl เหน็บวันละ 2-3 ครั้ง (เช้า ก่อนนอน หลังถ่ายอุจจาระ) เป็นเวลา 10 วัน ผู้ป่วยบอกว่า เคยมีอาการเช่นนี้เมื่อ 2 ปีก่อน แล้วกินเพชรสังฆาตตามคำแนะนำของแพทย์แผนไทย พบว่าอาการดีขึ้น จึงไม่ขอรับยาProctosedyl แต่ให้แพทย์สั่งเพชรสังฆาตให้แทน

Past history : underlying disease เป็น hypertension มา 4 ปี

รับประทานยาสม่ำเสมอ ปฏิเสธแพ้ยาแพ้อาหาร

ปฏิเสธการกินยาต้มยาหม้อหรือยาสมุนไพร

ตรวจร่างกายทั่วไปปกติดี

clinical question : เพชรสังฆาตได้ผลดีกว่า proctosedyl จริงหรือไม่

P : ผู้ป่วย hemorrhoid grade 1-2

I : กินเพชรสังฆาต

C : เหน็บ proctosedyl

O : ประสิทธิภาพในการรักษา hemorrhoid

4 comments:

Chatchadaporn Kraisornpornsan said...

เป็นคำถามที่น่าสนใจมากว่าประสิทธิภาพในการใช้เพชรสังฆาตในการรักษา hemorrhoid เป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับการใช้ยา proctosedyl ถ้ามีการศึกษาและทดลองอย่างจริงจัง อาจนำไปสู่การพัฒนายาสมุนไพรไทยสู่ระดับสากล

5010310104 said...
This comment has been removed by the author.
5010310104 said...

เป็นคำถามที่อยากรู้คำตอบมากคะ เพราะเห็นในโรงพยาบาลชุมชนหลายแห่ง ก็สั่งจ่ายเพชรสังฆาตเเล้วได้ผลดี
ส่วนในประเด็นของOutcome ในกรณีของผู้ป่วยรายนี้ซึ่งเป็น Hemorrhoid เกรด 2 จะหมายถึง ก้อนขนาดเล็กลง ไม่มีเลือดปน ไม่ปวด หรือว่าไม่มีก้อนโผล่เวลาถ่ายอุจจาระ ทั้งหมดนี้เลยใช่ไหมคะ เพราะ Patient จาก PICO เป็น Hemorrhoid grade 1,2

Adizak Shumquan said...

เพิ่งรู้นะเนี่ยะว่าบางโรงพยาบาลมีการจ่ายเพชรสังฆาตในผู้ป่วย Hemorrhoid ด้วย ถือว่าน่าสนใจดีครับ อาจเป็นแนวทางในการพัฒนาการรักษาต่อไปก็ได้ครับ