Wellcome to EBM group

ยินดีต้อนรับน้องๆทุกคนค่ะ ขอให้มีความสุขและสนุกกับการเรียนEvidence Based Medicine ของภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัวและชุมชนโรงพยาบาลหาดใหญ่


Staffs


04/07/2010

Assignment I(ต่อ) นศพ.อุไรวรรณ แก้วนวล

Assignment I นศพ.อุไรวรรณ แก้วนวล
Case2: Diagnosis
หญิงไทยคู่ อายุ 44 ปี
CC: เลือดออกทางช่องคลอด 2 วันก่อนมารพ.
PI: 2 เดือนก่อนมารพ. ผู้ป่วยไม่มีประจำเดือน เข้าใจว่าตัวเองเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนแล้ว เนื่องจากมีอาการร้อนวูบวาบ ใจสั่น คล้ายจะเป็นลม จึงไม่ได้คุมกำเนิด ขณะมีเพศสัมพันธ์ ไม่มีคลื่นไส้อาเจียน ไม่มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ไม่มีปวดท้องน้อย
2 วันก่อนมารพ. มีเลือดออกทางช่องคลอด สังเกตเห็นว่ามีเลือดสดปนก้อนเลือดออกมาปริมาณมาก ไม่มีชิ้นเนื้อออกมา ใช้ผ้าอนามัยประมาณ 8 แผ่นแบบกลางคืน ชุ่มเต็มแผ่น ร่วมกับมีอาการปวดท้องน้อยแบบบีบๆ ทั่วๆ ไม่มีร้าวไปไหน ผู้ป่วยไปทำงานตามปกติ ขณะทำงานรู้สึกอ่อนเพลีย หน้ามืดจะเป็นลม ไม่มีไข้ เลือดออกทางช่องคลอดปริมาณมาก เพื่อนจึงพามารพ.
PH: - no U/D
- no food and drug allergy
- no Hx. Trauma
- no smoking and alcohol
OB& GYN Hx: - G4P3-0-0-2 last 18 yrs., normal labor ทุกคน
- LMP 28 มี.ค.53+4 วัน ไม่ทราบว่าตัวเองตั้งครรภ์
- No contraception
- Hx. Mens: ประจำเดือนครั้งแรกตอนอายุ 13 ปี มาสม่ำเสมอ interval 30 day, duration 3-4day, มีปวดประจำเดือนทุกครั้ง
PE: V/S : BT 37.1C, BP 120/68 mmHg, PR 60/min, RR 18 /min
GA: good consciousness
HEENT: no pale, no jaundice
Heart& Lung: WNL
Abdomen: soft, mild tenderness at suprapubic, no guarding, no rebound, fundal height connot palpated.
PV: minimal mucous bloody per vagina, external os open 1 finger base, no cervical motion tenderness, normal uterus size, adnexa not tender and no mass.
Lab: - UPT negative
- CBC: anemia
- U/S(TVS): Incomplete abortion

Question: จากการส่ง TVS: ultrasound ทาง vagina มีความแม่นยำเพียงใดในการวินิจฉัยผู้ป่วยที่มาด้วย abnormal vaginal bleeding
P: Patient with abnormal vaginal bleeding
I: Transvaginal sonography (TVS)
C: Pathology
O: accuracy to diagnosis

3 comments:

นศพ.เปรียบดาว เพชรรัตน์ said...

ปัญหาน่าสนใจดี อาจระบุไปด้วยว่าวินิจฉัยโรคอะไร อย่างของวิถ้าเราเข้าใจไม่ผิดวิจะใช้ TVS หา diagnosis : incomplete abortion ในคนไข้ที่มาด้วย abnormal vaginal bleeding ใช่ป่ะ?หรือไม่ใช่หว่า เพราะความสามารถของ TVS ในการหาสาเหตุของโรคที่มาด้วย abnormal vaginal bleeding แต่ละโรคไม่เหมือนกัน

thattapa said...

หากคำตอบของปัญหานี้สามารถใช้ TVS ในการวินิจฉัย abnormal vaginal bleeding ได้แม่นยำจริง ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการวินิจฉัยความผิดปกติได้อย่างรวดเร็วและผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีนะคะ แต่อย่างไรก็ตามการใช้ TVS ยังมีข้อจำกัดที่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขาในการตรวจค่ะ

Anantachai Jaisaby said...

ตั้งเนื้อหาได้น่าสนใจและมีประโยชน์ทางคลีนิกแต่abnormal vaginal bleedingมันดูเหมือนกว้างไป ซึ่งความคิดของผมคล้ายๆกับcommentแรก คืออาจจะระบุสิ่งต้องการตรวจมาเปรียบเทียบไปเลย