Wellcome to EBM group

ยินดีต้อนรับน้องๆทุกคนค่ะ ขอให้มีความสุขและสนุกกับการเรียนEvidence Based Medicine ของภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัวและชุมชนโรงพยาบาลหาดใหญ่


Staffs


09/07/2007

Evidence Based Medicine in Hatyai Hospital,Thailand: Evidence Based Medicine in Hatyai Hospital,Thailand: Assignment I

Evidence Based Medicine in Hatyai Hospital,Thailand: Evidence Based Medicine in Hatyai Hospital,Thailand: Assignment I ของ นศพ. ศิริลักษณ์ เองคร่า ~
++ ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธามาช่วยหนูด้วย อย่าให้ต้องปั๊มกระทู้เองเรยนะค่า ++

Case ผู้ชายไทยอายุ 72 ปี
Admit ด้วย COPD มีอาการหอบเหนื่อยตลอดเวลา ต้อง On tube
มาแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากพยายามให้หายใจเองแล้ว คิดว่าหายใจเองได้ดี วันนี้จึงคิดที่จะ Off tube หลังจากทำการ Off tube ปรากฏว่าผู้ป่วยมี laryngeal edema
ปัญหาก็คือ สงสัยว่าจะมี Intervention ที่จะให้ผู้ป่วยก่อน off tube เพื่อลด laryngeal edema บ้างหรือไม่
เพราะเคยได้ยินอาจารย์บางท่านพูดว่าอาจให้ methylprednisolone 20 mg IV ก่อนจะ off tube 12 ชม. และให้อีกทุก 4 ชม.จนกระทั่ง offtube ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างมีนัยสำคัญจริงหรือไม่
เพราะ ต้องประเมินความคุ้มค่าในการให้ methylprednisolone ซึ่งมีราคาค่อนข้างแพง และสงสัยว่าถ้าให้ Dexamethasone แทนจะได้หรือไม่ เพราะมันถูกกว่ากันมากทีเดียว

1 comment:

supawan said...

จากการศึกษาที่Philippine ตีพิมพ์ใน Lancet ปี2007นะ ได้ทำการศึกษาเปรียบเทียบการให้methylprednisoloneเทียบกับการให้placeboนะ พบว่าถ้าให้ methylprednisoloneก่อนที่จะoff tube12ชม.และให้อีกทุก4ชม จนกว่าจะoff tubeจะลดอัตราการเกิดlaryngeal edema

โดยในกลุ่มทดลองที่ใช้methylprednisoloneจำนวน355คน เกิดlaryngeal edmaจำนวน 11คน
และกลุ่มควบคุมจำนวน343คน เกิดlaryngeal edmaจำนวน จำนวน76คน (p <0.0001)
และยังลดอัตราการreintubationได้
โดยกลุ่มทดลอง มีreintubationจำนวน13คน
กลุ่มควบคุมมีreintubationจำนวน26คน(p=0.02)

reference:12-h pretreatment with methylprednisolone versus placebo for prevention of postextubation laryngeal oedema :a randomised double-blind trial