Wellcome to EBM group

ยินดีต้อนรับน้องๆทุกคนค่ะ ขอให้มีความสุขและสนุกกับการเรียนEvidence Based Medicine ของภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัวและชุมชนโรงพยาบาลหาดใหญ่


Staffs


08/07/2007

Evidence Based Medicine in Hatyai Hospital,Thailand: Assignment I

Evidence Based Medicine in Hatyai Hospital,Thailand: Assignment I

นศพ.สิริชัย ธาดาประดิษฐ์
ปกติแล้ววันเสาร์ อาทิตย์ ผมมักจะไปเดินที่ร้านหนังสือเส้งโห บนลีการ์เดนท์ชั้น 3 เป็นประจำ เพื่อมองหาหนังสือดีๆกะสาวๆน่ารัก (อันหลังไม่เกี่ยวนี่หว่า..??) และแล้ววันหนึ่งผมก็ไปสะดุดตากับหนังสือเล่มหนึ่งที่วางอยู่บนชั้นหนังสือขายดี หนังสือเล่มนั้นมีชื่อว่า “สงสัย.....ตายเพราะหมอ” ทำให้ผมฉุกคิดถึงปัญหาการฟ้องร้องหมอที่รังแต่จะเป็นปัญหามากขึ้นทุกวัน วันนี้ผมขออนุญาตยกเคสตัวอย่างจริงๆมาแบ่งปันกันนะครับ.......

สารวัตรโวยหมอ 'วินิจฉัยพลาด' ทำลูกไส้ติ่งแตกตาย
สารวัตรเมืองกล้วยไข่ โวยหมอวินิจฉัยโรคผิดทำลูกสาววัย 10 ขวบตายอนาถสารวนพาลูกสาวที่ปวดท้องรุนแรงเข้าออกรพ. กำแพงเพชร 3 รอบ รพ.เอกชนอีก 1 รอบ ครั้งแรกหมอระบุลำไส้อักเสบให้ยากลับไปกิน ครั้งที่สองหมออีกคนบอกว่าอั้นฉี่จนท่อปัสสาวะอักเสบ จัดยาให้กินทั้งสองรอบแต่ไม่ดีขึ้น คราวนี้ย้ายไปรพ.เอกชน หมอวินิจฉัยเหมือนกันเป๊ะ แต่ลูกไม่ทุเลา เลยพากลับรพ.กำแพงเพชรอีกครั้ง หมอเอกซเรย์เสร็จรีบเข็นเข้าห้องผ่าตัดนาน 2 ชั่วโมง มารู้ตอนหลังว่าไส้ติ่งแตก ตกดึกช็อกตาค้างสิ้นใจ หลังงานศพเตรียมแจ้งดำเนินคดีกับแพทย์ฐานประมาท ด้านผอ.รพ.แจงยิบ พร้อม สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน 2 ประเด็น ยันให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย เหตุ "นายตำรวจ" โวยหมอวินิจฉัยโรคผิดทำลูกสาวตายรายนี้เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 1 ส.ค. พ.ต.ท.ศรีศักดิ์ ศรีนวล สวส.สภ.อ.เมืองกำแพงเพชร พร้อมภรรยา เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับผู้สื่อข่าวอ้างว่า ด.ญ.อารยา ศรีนวล หรือน้องลูกน้ำ ลูกสาววัย 10 ขวบ นร.ชั้น ป.4 โรงเรียนอนุบาลกำแพง เพชร มีอาการปวดท้องจากอาการไส้ติ่งอักเสบ ไปให้แพทย์ที่รพ.กำแพงเพชร ตรวจหลายครั้ง แต่แพทย์กลับวินิจฉัยผิดพลาด กว่าจะรู้ว่าลูกสาวป่วยเป็นไส้ติ่งอักเสบ นำเข้าห้องผ่าตัดออกมาได้สักพักก็เกิดอาการช็อกเสียชีวิตในที่สุด ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของเพื่อนนักเรียน และญาติพี่น้อง พ.ต.ท.ศรีศักดิ์ เล่าอย่างเศร้าโศกเสียใจว่า ลูกสาวปวดท้องอย่างรุนแรง จึงพาไป พบแพทย์ที่รพ.กำแพงเพชร เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา แพทย์ตรวจแล้ววินิจฉัยว่าน่าจะเกิดจากลำไส้อักเสบ จึงให้ยาแก้ปวด แก้อาเจียนมาทานแล้วให้กลับบ้านได้ แต่อาการลูกสาวไม่ดีขึ้น กระทั่งเมื่อวันที่ 25 ก.ค. จึงพาลูกสาวไปตรวจอีกครั้ง แพทย์อีกคนวินิจฉัยว่าน่าจะเกิดจากท่อปัสสาวะอักเสบจากการอั้นปัสสาวะ และให้ยามาทาน พร้อมแนะนำให้ดื่มน้ำมาก ๆ และจะติดตามผลเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ต่อมาวันที่ 26 ก.ค. อาการปวดท้องก็ยังไม่หาย จึงพาไปตรวจที่รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง และได้รับคำตอบเช่นเดียวกัน กระทั่งวันที่ 27 ก.ค. อาการปวดท้องยังไม่ทุเลาลง จึงตัดสินใจพากลับไปที่รพ.กำแพงเพชรอีกครั้ง และพบแพทย์คนเดิม เอกซเรย์ลูกสาว และให้เข้าพักจนช่วงบ่ายรีบนำเข้าห้องผ่าตัด จนตนสงสัยว่าลูกป่วยเป็นอะไรกันแน่ และมาทราบตอนหลังว่าลูกสาวไส้ติ่งแตกต้องผ่าตัดด่วน ใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง หลังออกมาจากห้องผ่าตัด ตนกับภรรยา ก็เฝ้าดูอาการด้วยความเป็นห่วง จนกลางดึกลูกสาวเกิดอาการตัวเกร็งและตาค้าง ต้องรีบนำตัวเข้าห้องไอซียู อาการยังน่าเป็นห่วง และสุดท้ายแพทย์ได้ช่วยปั๊มหัวใจ จนเวลา 09.30 น. วันที่ 28 ก.ค. ลูกสาวก็เสียชีวิตในที่สุด ทั้งที่อาการป่วยดังกล่าวเป็นโรคที่รักษาได้ และเชื่อว่าเกิดจากความประมาทของแพทย์ที่วินิจฉัยผิดพลาด จึงไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.อ.เมืองกำแพงเพชร และหลังจากทำพิธีฌาปนกิจศพในวันที่ 2 ส.ค. แล้ว จะได้รวบรวมหลักฐาน ประวัติการรักษาเข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อแพทย์ที่วินิจฉัย พร้อมร้องเรียนไป ยังแพทยสภาต่อไป

คำถาม : Alvarado score นั้น specific ต่อ appendicitis มากแค่ไหน
P : ผู้ป่วย ที่มีด้วย Right lower quadrant of abdominal pain
I : Alvarado score
C : -
O : ความแม่นยำในการวินิจฉัย acute appendicitis จาก Alvarado score

No comments: