Wellcome to EBM group

ยินดีต้อนรับน้องๆทุกคนค่ะ ขอให้มีความสุขและสนุกกับการเรียนEvidence Based Medicine ของภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัวและชุมชนโรงพยาบาลหาดใหญ่


Staffs


04/07/2008

therapy นศพ.สมรัก สมหวัง

•ผู้ป่วยหญิงไทยคู่ อายุ 30 ปี
CC : ปวดประจำเดือนมากมา 1 ปี
PI : 5 ปี ก่อนมาโรงพยาบาล มีปวดท้องน้อยมากเวลามีประจำเดือน ปวดบีบๆอยู่ตลอดเวลา มีไข้ เป็นลม หน้ามืด ไปพบแพทย์ที่ ร.พ.มอ. แพทย์บอกว่ามีพังผืดที่ปีกมดลูก และได้ผ่าตัดเอาพังผืดออก
1 ปี ก่อนมาโรงพยาบาล ปวดท้องน้อยเวลามีประจำเดือน มากขึ้นเรื่อย ๆ ปวดมากใน 3 วันแรกของประจำเดือน ปวดจนประจำเดือนหมด อาการดีขึ้นเมื่อได้กินยา มีปวดเบ่งถ่ายอุจจาระเวลามีประจำเดือน และมีปัญหาเรื่องมีบุตรยากจึงมาพบแพทย์ที่ ร.พ. หาดใหญ่
PH : ไม่มีประวัติการแข็งตัวของเลือดผิดปกติ
ไม่ได้ใช้ยาใดเป็นประจำ (ยกเว้น Ponstan)
ไม่มีโรคประจำตัวใดๆ
ไม่มีแพ้ยา แพ้อาหาร
OB&GYN history
มีประจำเดือนครั้งแรก อายุ 1ถ ปี เดิมมาครั้งละ 3-4 วัน ใช้ผ้าอนามัย 2-3 แผ่นต่อวัน interval=25-28วัน ปวดประจำเดือนทุกรอบเดือน
5 ปีก่อนมาโรงพยาบาลปวดประจำเดือนมาก ปวดจนประจำเดือนหมด
แต่งงานเมื่ออายุ 28ปี ไม่เคยคุมกำเนิด มีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอ

PE : vital sign BT 37 PR 80/min
RR 20/min BP 100/60 mmHg
GA: A Thai woman good consciousness
HEENT : not pale no jaundice
Heart&Lungs : normal
Abdomen : soft ,no distention ,not tender, active bowel sound
not PV
Lab : CBC =normal
UA =normal
Diag laparoscopic :bleb lesion บริเวณ fundus ,obliterate culde sac
Diagnosis Endometriosis stage 4
Treatment ยากลุ่ม GnRH analogue คือ enantone
อยากทราบว่า การรักษาอาการปวดประจำเดือนในผู้ป่วย endometriosis โดยการใช้ medication เช่น GnRH analogue เปรียบเทียบกับ conservative surgery อย่างไหนมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน

1 comment:

zulma said...

จากการไปค้นวารสารจาก pubmed ไม่สามารถหาการศึกษาเกี่ยวกับการเปรียบเที่ยบระหว่างการใช้GnRH และ conservative surgery แต่มีการศึกษาเกี่ยวกับ การใช้ Hormonal suppression treatment ภายหลังการผ่าตัดแบบ conserative surgery โดยเป็นการศึกษาแบบRandomized comparative trial (ไม่มี free fulltext)โดยศึกษาในผู้ป่วยendometriosis stage III-IV จำนวน 222คน ที่ได้รับการรักษาโดยconservative surgery ซึ่ง MAIN OUTCOME คือ Painful symptomsโดยใช้visual analogue scale score และ quality-of-life endometriosis-related symptoms (SF-36 score)จากการfollow-up 12 เดือน จุดประสงค์เพื่อเปรียบเทียบระหว่าง conservative surgery plus placeboและconservative surgery plus hormonal suppression treatment or dietary therapy ในการลดความเจ็บปวดในผู้ป่วยโรคนี้ ผลคือ ผู้ป่วยที่รักษาด้วย postoperative hormonal suppression therapy มีคะแนนvisual analogue scale scores for dysmenorrhoea น้อยกว่าผู้ป่วยกลุ่มอื่นและยังมีคะแนนเกียวกับ quality of life ดีกว่าการรักษาแบบ consurvative surgery plusplacebo

Reference:Hormonal suppression treatment or dietary therapy versus placebo in the control of painful symptoms after conservative surgery for endometriosis stage III–IV. A randomized comparative trial .
Fertility and Sterility , Volume 88 , Issue 6 , Pages 1541 - 1547
F . Sesti , A . Pietropolli , T . Capozzolo , P . Broccoli , S . Pierangeli , M . Bollea , E . Piccione